Cẩm nang du lịch Vĩnh Long
top of page
Search

Cẩm nang du lịch Vĩnh Long

Vĩnh Long là vùng đất thuộc hạ lưu sông Mê Kông, giữa sông Tiền và sông Hậu giàu phù sa. Vùng đất giáp với nhiều tỉnh thành như: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang. Nơi đây có hơn 8 đơn vị hành chính, toàn bộ có 6 huyện, tổng diện tích tự nhiên là 152.017,6ha.

Làng gốm Vĩnh Long nhìn trên cao

1. Thời điểm tham quan Vĩnh Long thích hợp nhất

  • Về mặt thời tiết thì Vĩnh Long nằm giữa miền Tây, nằm trong vùng khí hậu cận xích đạo và nhiệt đới gió mùa. Hàng năm cũng giống như những địa bàn lân cận mình, khí hậu nơi đây có 2 mùa rõ rệt. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 cho đến tháng 11, mùa nắng kéo dài độ tháng 12 cho tới hết tháng 4 năm sau.

  • Mỗi một thời điểm du lịch Vĩnh Long có một cái hay riêng, những đặc sản đặc trưng dựa vào thời tiết mà sinh sôi. Thường thì thời tiết khô ráo sẽ thuận lợi về mặt giao thông đường bộ, cây ăn quả, vụ mùa gặt.... Ngược lại mùa mưa thì giao thông đường thủy phát triển hơn, cây cối tươi tốt, là thời điểm của nhiều loại rau đồng, cua đồng, cá đồng... sinh trưởng mạnh mẽ. Theo kinh nghiệm du lịch miền Tây, mùa nước nổi (bắt đầu từ tháng 10) là thời điểm đẹp nhất để tham quan nơi đây.

2. Hướng dẫn đường đi và cách thức di chuyển du lịch Vĩnh Long

Đi bằng xe khách

  • Xuất phát từ bến xe miền Tây du khách có rất nhiều lựa chọn về hãng xe. Đa phần những chuyến xe về miền Tây đều đi ngang Vĩnh Long nhưng để yên tâm thì bạn nên mua vé trực tiếp tuyến Sài Gòn - Vĩnh Long.

  • Một cách khác là từ bến xe Lê Hồng Phong khách cũng có thể bắt được nhiều tuyến xe về Vĩnh Long. Các hãng xe thường được hành khách lựa chọn thường là: Kim Hoàng, Tân Thanh Thủy, Phú Vĩnh Long, Kim Mã...

  • Thời gian đi xe khách thường mất khoảng 5 tiếng.


Đi bằng xe máy

  • Để có thể có một chuyến hành trình tự chủ về mặt thời gian cũng như điểm đến khách có thể chọn phương tiện xe máy cho chặng hành trình. Đối với chuyến phượt này bạn có thể đi theo cung đường sau: Xuất phát từ Sài gòn đi theo quốc lộ 1A, khách theo hướng đường Tân Tạo mà đi tiếp Trung Lương. Chạy thẳng thì sẽ đến Vĩnh Long.


3. Top 12 địa điểm du lịch Vĩnh Long nổi bật nhất

3.1 Chợ nổi Trà Ôn

  • Địa chỉ: Trà Ôn, Vĩnh Long

  • Du lịch Vĩnh Long để có thể hiểu rõ nhất về đặc tính của con người miền Tây thì chợ nổi Trà Ôn chính là điểm đến đặc sắc nhất mà bạn nên lựa chọn. Chợ nằm ở hạ lưu sông Hậu, tuy không lớn, chỉ vỏn vẹn 300m chiều dài nhưng sáng nào chợ cũng đông nườm nượp vô cùng nhộn nhịp.

  • Tính chất của chợ là phân phối nông sản cho đất liền, bỏ nhỏ mặt hàng cho tiểu thương vậy nên muốn mua đặc sản Vĩnh Long với mức giá lời nhất thì chỉ có thể là đến đây tìm. Bất kể ngày nào, mùa nào, thời tiết ra sao, cứ hễ sáng hừng đông là chợ Trà Ôn lại nhóm họp. Cái tảo tần của người bán là vậy, còn người mua cũng chịu lặn lội không kém, họ chèo ghe ra mua mớ cá tươi nhất, giỏ trái cây thơm nhất chẳng ngại sớm chiều. Lâu ngày cứ thế mà thành thói quen, một ngày không đi chợ là nhớ, một ngày không lênh đênh sông nước nhóm chợ là buồn.

  • Chẳng ai than phiền vất vả cả, cái tình của người miền Tây là vậy, công cuộc mưu sinh luôn ngập niềm vui và tiếng cười. Dân miền Tây không giàu, người Vĩnh Long cũng tương tự, nhiều lúc chẳng có nỗi một mái nhà cứ lấy ghe làm chỗ trú, sóng dạt đâu thì trôi tới đó mưu sinh. Cuộc sống vất vả vậy mà vui, chủ yếu là cái tình mà người ta trao cho nhau. Một sáng đi chợ nổi Trà Ôn, thoáng nghe vài câu hò bâng quơ đâu đó nghe mà mát cả lòng.

3.2 KDL Vĩnh Long - Vinh Sang

  • Địa chỉ: Tổ 14, ấp An Thuận, xã An Bình, huyện Long Hồ, An Bình

  • Mọc lên giữa quang cảnh 4 bề yên bình là một khu du lịch sầm uất, chứa bên trong mình nhiều trò chơi hấp dẫn, hiện đại và thú vị hút được rất nhiều du khách. Khu du lịch có hình tam giác, sở hữu một vị trí đắc địa nằm ngay sát cạnh bờ sông Cổ Chiên hiền hòa.

  • Giữa Vĩnh Long đây là một trong những nơi hiếm hoi bạn có thể tận mắt tham quan các loài động vật như: gấu, dê, bồ nông, trăn, hươu sao, vượn má hồng, gà sao.... Ngoài ra bên trong khu du lịch còn dành riêng một diện tích 200m2 phục vụ cho việc nuôi cá sấu. Những yêu thích cảm giác mạnh hoàn toàn có thể tham gia trò chơi câu cá sấu dưới hồ, tiếp xúc một cách chân thật với loài đầm lầy hung tợn này đôi lúc chúng sẽ khiến bạn phải giật thót cả tim.

  • Bên cạnh vẻ hiện đại thì đâu đó ở khu du lịch Vinh Sang cũng giữ lại chút miền vườn thể hiện qua các trò chơi như: bắn súng, đá gà, ném banh, bịt mắt gắn lông đà điểu... Hay những du khách không thích ồn ào còn có thể nằm thảnh thơi bên chòi câu cá và hưởng thụ không gian tươi mát, yên bình.

3.3 Cầu Mỹ Thuận

  • Cầu là tác phẩm của sự hợp tác 2 nước Việt Nam và Úc, ngoài nhiệm vụ nối 2 tỉnh thành Tiền Giang và Vĩnh Long cầu Mỹ Thuận còn là công trình biểu tượng, là dấu mốc đại diện khi ai đó nhắc về Vĩnh Long.

  • Đây là loại cầu treo dây văng hình rẻ quạt, tổng chiều cầu là 1.535,2m, có tất cả 22 nhịp dẫn, độ dốc cầu là 5%.

  • Khách du lịch không chỉ riêng Vĩnh Long mà muốn về miền Tây đều phải ghé ngang đây. Đứng giữa cầu khách có thể ngắm trọn vẹn được vẻ đẹp của nhánh sông Hậu, cuộc sống của cư dân ven đôi bờ và một góc thành phố Vĩnh Long sầm uất bên dưới.

3.4 Văn Thánh Miếu

  • Tôn trọng các di tích dân tộc, tôn sư trọng đạo là truyền thống quý giá ngàn đời của nước ta. Tại Vĩnh Long Văn Thánh Miếu được xây dựng nhằm để gửi gắm ý nghĩa đó cũng là chốn tham quan lí tưởng cho những vị khách du lịch có dịp đến đây lần đầu.

  • Với những ý nghĩa tốt đẹp mà nó mang lại, Văn Thánh hiện đã và đang được tỉnh ủy cho trùng tu, gìn giữ để duy trì phục vụ khách tham quan, góp phần thúc đẩy các địa điểm du lịch Vĩnh Long thêm đa dạng. Có dịp đi tour miền Tây 1 ngày, đừng quên bỏ lỡ cơ hội đến đây tham quan, khám phá những thành tựu vô cùng độc đáo này.


3.5 Cù lao An Bình

  • Về miệt vườn mà không đi cù lao thì coi như uổng phí cả chuyến hành trình. Vĩnh Long có cù lao An Bình cực kì lí tưởng, vô cùng đặc trưng. Nơi đây như một kho hoa quả khổng lồ, cây trái thơm ngon đầy sức hấp dẫn dân thành thị.

  • Đến đây bắt buộc bạn phải đi tuyến đường thủy, có thể dẫn theo xe đi phà qua cù lao để tham quan vườn trái cây hoặc là chèo xuồng thăm thú lại càng thích hơn nữa.

  • "Thiên đường" trái cây này là những vườn chôm chôm, vườn nhãn, vườn sầu riêng, vườn cam, vườn bưởi, vườn vú sữa... bạt ngàn những loại cây ăn trái hấp dẫn. Đến mùa, chỉ cần đi ven những con đường chính bạn cũng đã có thể ngửi được mùi thơm lan tỏa khắp không gian quanh mình.

3.6 Khu sinh thái nhà xưa Vĩnh Long

  • Địa chỉ: rạch Ông Me thuộc ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu, Huyện Long Hồ

  • Một không gian hoài cổ rõ nhất tại Vĩnh Long - khu sinh thái nhà xưa nhuốm màu thời gian là nét đặc trưng rất riêng giữa sự hiện đại. Ngoài kiến trúc cổ, xung quanh nhà còn có những vườn cây ăn trái góp vào tổng thể hài hòa tạo cảm giác xanh mát.

  • Lối điêu khắc chim muông, hoa, thú... thậm chí khiến cho những người không rành về xây dựng cũng phải trầm trồ vì nét đẹp đấy. Toàn bộ công trình đều là gỗ quý, chất lượng.

3.7 Chùa Cổ Long An

  • Địa chỉ: ấp Mỹ Trung, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn

  • Ngôi chùa cổ được xây dựng vào cuối thế kier 19 do gia tộc ông Cả Lâm xây dựng. Từ lâu ngôi cổ tự đã là chốn dừng chân nổi tiếng của khách hành hương Nam Bộ. Ngôi chùa ngoài giá trị cổ kia còn là chốn truyền bá chữ Quốc ngữ do các cao tăng Khánh Anh, Huệ Quang, Khánh Hòa, Pháp Hải... chủ trì thu hút nhiều tăng ni, Phật tử tham dự.

  • Khách vãng lai tìm đến chùa thường cầu bình an, tham quan phong cảnh và nghe kinh tụng giảm phiền não. Ngoài ra đây cũng là nơi sinh hoạt tập thể khi địa phương có sự kiện cần tổ chức.

4. Đặc sản ở Vĩnh Long

4.1 Thanh Trà

  • Ngay từ lầu đầu thưởng thức chắc chắn bạn sẽ ấn tượng bởi hương vị của quả thanh trà. Mặc dù có nguồn gốc tại vùng Bảy Núi (An Giang) nhưng thanh trà lại xuất hiện số lượng nhiều ở Vĩnh Long và tạo một nguồn lợi kinh tế không nhỏ cho nơi đây.

  • Kích cỡ của thanh trà chỉ bằng quả trứng gà, nhỏ gọn trong lòng bàn tay. Màu cam đậm, phần thịt mọng nước bên trong, khi chưa chín thì thanh trà màu xanh

  • Hương vị nồng nàn của thanh trà khi ăn vào tạo cho người ăn cảm giác tươi mát, hương vị dịu nhẹ lan tỏa trong cổ họng. Ăn nhiều không bị ngấy, mùi vị của chúng cứ man mát, thanh thanh khiến người thưởng thức cứ mãi thèm thuồng.

4.2 Bưởi năm roi

  • Nói về đặc sản trái cây Vĩnh Long thì không thể nào thiếu đi cái tên bưởi năm roi. Điểm đặc biệt của chúng so với những loại bưởi khác chính là vỏ mỏng, ít hạt, nhiều nước, vị chua ngọt dễ chịu lại còn rất thơm.

  • Mùa thu hoạch của năm roi thường là vào độ tháng 1 đến tháng 8. Du lịch Vĩnh Long vào thời gian này đảm bảo du khách sẽ có những giây phút ăn bưởi thỏa thích đến khi no căng bụng mới thôi. Thêm nữa là về với miệt vườn nên bạn đừng lo về giá cả trái cây nhé! Đảm bảo sẽ cực kì phải chăng.

3 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page